วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

Unknown

อาหารเสริมพืช




อาหารเสริมพืชคือสารอาหารที่จำเป็นต่อพืช

1. อาหารเสริมพืชจะมีสารอาหารหลัก (Primary macronutrients) ได้แก่ ไนโตรเจน (N), ฟอสฟอรัส (P), และโปแตสเซียม (K)

2. อาหารเสริมพืชจะมีสารอาหารรอง (Secondary macronutr) ได้แก่ แคลเซียม (Ca), กำมะถัน(S), แมกนีเซียม(Mg), และซิลิคอน(Si)

3. อาหารเสริมพืชจะมีจุลสารอาหาร (Micronutrients) ได้แก่ไบรอน (B), คลอริน (Cl), แมงกานีส (Mn), เหล็ก (Fc), สังกะสี (Zn), ทองแดง(Cu), โมลิปดีนัม (Mo), นิเกิล (Ni), เซเลเนียม (Se), และโซเดียม (Na)

อาหารเสริมพืชจะมีไนโตรเจน เป็นส่วนประกอบของโปรตีน ช่วยให้พืชมีสีเขียว เร่งการเจริญเติบโตทางใบหากพืชขาดธาตุนี้จะแสดงอาการใบเหลือง ใบมีขนาดเล็กลง ลำต้นแคระแกร็นและให้ผลผลิตต่ำ

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยเร่งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของราก ควบคุมการออกดอก ออกผล และการสร้างเมล็ด ถ้าพืชขาดธาตุนี้ระบบรากจะไม่เจริญเติบโต ใบแก่จะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงแล้วกลายเป็นสีน้ำตาลและหลุดร่วง ลำต้นแกร็นไม่ผลิตอกออกผล

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุโพแทสเซียม มีส่วนช่วยในการควบคุมการเปิดปิดของรูใบ สโตมา (Stoma) ดังนั้น โพแทสเซียม จึงช่วยลดการคลายน้ำจากใบและเพิ่มความต้านทานสภาพแล้ง สภาพร้อน สภาพหนาว ให้กับพืชได้ อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างการเคลื่อนย้ายอาหารพวกแป้งและน้ำตาลไปเลี้ยงส่วนที่กำลังเติบโตและส่งไปเก็บไว้เป็นสเบียงที่หัวหรือลำต้น พืชจำพวก อ้อย มะพร้าว และมัน จึงต้องการโปรแตสเซียมสูงมากถ้าขาดโปแตสเซียมหัวจะลีบ มะพร้าวไม่มัน และอ้อยไม่ค่อยมีน้ำตาล

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุแมกนิเซียม เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของคลอโรฟิลล์และก็มีความสำคัญในกระบวนการสร้าง ATP โดยทำหน้่าที่เป็น โคแฟกเตอร์ (Enzyme cofactor), การขาด แมกนิเซียม อาจทำให้เกิดอาการเหลืองระหว่างเส้นใบ (Interveinal chlorosis)

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุกำมะถัน เป็นส่วนประกอบของกรดโครงสร้างอะมิโนและไวตามินหลายชนิด และจำเป็นในกระบวนการสร้างคลอโรพลาสต์

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุโบรอน มีส่วนช่วยให้พืชดูดธาตุแคลเซียม โปแตสเซียม และไนโตรเจนไปใช้ร่วมกันอย่างมีประสิทธภาพมากขึ้นมีบทบาทในการสังเคราะห์แสงการย่อยโปรตีนคาร์โบไฮเดรต และเพิ่มคุณค่า ทั้งรสชาติ ขนาด และน้ำหนักของผล เพิ่มความสามารถในการเจริญเติบโต เพราะโบรอนจะควบคุมการดูดและคายน้ำของพืชในขบวนการปรุงอาหาร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการออกดอกและผสมเกสร ช่วยในการติผล และเคลื่อนย้ายน้ำตาลมาสู่ผล

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุทองแดง  มีส่วนช่วยในการสร้างสารคลอโรฟิลล์ (สีเขียว) เพิ่มความหวานในผลไม้ กลิ่นความเข้มของสี ในผลไม้และผักมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์แสงในกระบวนการสร้างอาหารของพืช ช่วยเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์ในการหายใจของพืช

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบของโปรตีน และมีบทบาทสำคัญในการปรุงอาหารของพืช ช่วยกระตุ้นให้การหายใจและการปรุงอาหารของพืชเป็นไปอย่างสมบูรณ์

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุแมงกานิส เป็นส่วนประกอบสำคัญของคลอโรฟิลล์ ช่วยสังเคราะห์กรดอะมิโน วิตามินไขมัน และน้ำตาล ทำให้สภาพกรดด่างในเซลล์พอเหมาะและช่วยในการงอกของเมล็ด

อาหารเสริมพืชจะมีธาตุสังกะสี มีส่วนช่วยให้พืชแตกใบอ่อนได้ดีขึ้น เสริมสร้างเมล็ด, ฮอร์โมนต่างๆ ในพืช เพิ่มประสิทธิภาพการสุกการแก่ของผลไม้ช่วยเร่งความสูงของการยึดของต้น ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน เพิ่มความต้านทานต่อโรคพืชต่างๆ และทำหน้าที่เสมือนตัวต่อต้านความหนาวเย็น

ประโยชน์ของโอเอซิสอาหารเสริมพืช
1. โอเอซิสอาหารเสริมพืชผสมน้ำ ฉีดพ่นทางใบ หรือบริเวณโคลนต้น พืชสามารถดูซึมไปใช้ได้ภายใน 45 นาที ผ่านกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช ทำให้พืชโตเร็ว ให้ผลผลิตมากขึ้น
2. โอเอซิสอาหารเสริมพืชช่วยแปลงแร่ธาตุสารอาหารในดินที่มีอยูแล้วให้อยู่ในรูปที่พืชนำไปใช้ได้ง่าย เพิ่มธาตุสารอาหารในดิน
3. โอเอซิสอาหารเสริมพืชช่วยเชื่อมอนุภาคในดินให้เป็นกลุ่ม ให้ดินมีโครงสร้างที่ดีสำหรับการถ่ายเทอากาศ การซับน้ำในดินได้ดี ลดการสูญเสียน้ำในดิน
4. โอเอซิสอาหารเสริมพืชช่วยกระตุ้นให้รากเจริญงอกงามแผ่กระจาย ทำให้พืชสามารถหาอาหารได้ดี
5. โอเอซิสอาหารเสริมพืชจะช่วยสลายตัวปลดปล่อยก๊าซไนโตรเจน กำมะถัน และธาตุอาหารออกมาให้พืชอย่างช้าๆ
คุณสมบัติ โอเอซิสอาหารเสริมพืช
เป็นด่างสามารถละลายน้ำได้ แลกเปลี่ยนประจุได้ สามารถดูดซับแร่ธาตุได้ดี มีคุณสมบัติเป็นสารคีเลต จะช่วยปรับสภาพดินเหนียวให้คลายตัวออกในดินทรายจะช่วยอุ้มน้ำ อาหารเสริมพืชทำให้โครงสร้างของดินแข็งแรง ช่วยให้ดินโปร่งร่วนซุย น้ำและอากาศถ่ายเทได้สะดวก รากพืชขยายได้ง่าย รักษาความเป็น กรดด่าง ไม่ให้ดินเสื่อมสภาพเร็ว




โอเอซิสอาหารเสริมพืชทดแทนการใช้ปุ๋ย

Unknown

About Unknown -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :

ขายปุ๋ย-โอเอซิลอาหารเสริมสำหรับพืชไร้สารเคมีทดแทนการใช้ปุ๋ย